10 tác dụng của tinh dầu hoa hồng mang lại cho sức khỏe

Tinh dầu hoa hồng với hương thơm tự nhiên thường được xem là một liệu pháp mùi hương và có đặc tính chữa bệnh. Tác dụng tinh dầu hoa hồng không chỉ hỗ trợ bạn an thần, giảm đau, giúp kháng khuẩn mà còn tăng cường ham muốn tình dục. Các chuyên gia trị liệu bằng tinh dầu cho biết khi bạn ngửi hoặc thoa tinh dầu hoa hồng đã pha loãng với dầu nền lên da, cơ thể bạn sẽ truyền thông điệp đến hệ thống limbic. Hệ thống limbic là vùng não chịu trách nhiệm kiểm soát cảm xúc và tác động đến hệ thần kinh. Điều này giúp hỗ trợ các yếu tố sinh học như nhịp tim, mức độ căng thẳng, huyết áp, nhịp thở và hệ thống miễn dịch. Dưới đây là những tác dụng tinh dầu hoa hồng đối với sức khỏe có thể khiến bạn bất ngờ.

Tinh dầu hoa hồng giúp ổn định tâm lý

Theo một nghiên cứu năm 2009 được công bố trên tạp chí Natural Product Communications, tinh dầu hoa hồng có thể giúp giảm căng thẳng và lo lắng. Trong nghiên cứu này, 40 tình nguyện viên đã thoa tinh dầu hoa hồng hoặc giả dược lên da. Kết quả cho thấy những người sử dụng tinh dầu hoa hồng cảm thấy bình tĩnh, thư giãn, ổn định nhịp thở và huyết áp tốt hơn so với những người dùng giả dược. Một nghiên cứu khác trên hơn 100 phụ nữ khi sinh con cũng cho thấy tinh dầu hoa hồng giúp giảm mức độ lo lắng trong quá trình sinh. Sau một ngày làm việc mệt mỏi, bạn có thể thư giãn bằng cách cho 10 giọt tinh dầu hoa hồng đã pha loãng với dầu nền vào bồn tắm hoặc nước ngâm chân và thư giãn trong 10 phút. Ngoài ra, bạn cũng có thể áp dụng phương pháp massage toàn thân để thư thái hơn.

Tinh dầu hoa hồng giúp giảm triệu chứng trầm cảm

Một số nghiên cứu lâm sàng đã phát hiện tác dụng của tinh dầu hoa hồng trong việc cải thiện các triệu chứng trầm cảm. Một nghiên cứu năm 2012 trên một nhóm phụ nữ bị trầm cảm sau sinh cho thấy liệu pháp mùi hương từ tinh dầu hoa hồng cải thiện các triệu chứng hiệu quả hơn so với chỉ sử dụng thuốc. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra tinh dầu hoa hồng kích thích giải phóng dopamine – một chất quan trọng giúp giảm các triệu chứng trầm cảm. Các chuyên gia khuyên bạn nên lựa chọn liệu pháp massage tinh dầu để điều trị trầm cảm thay vì chỉ hít tinh dầu. Bạn có thể phải mất đến 8 tuần để nhận thấy sự cải thiện rõ rệt trong các triệu chứng trầm cảm.

Tinh dầu hoa hồng cải thiện chất lượng giấc ngủ

Theo Verywellhealth, một nghiên cứu nhỏ vào năm 2014 đã chỉ ra rằng tinh dầu hoa hồng có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ ở các bệnh nhân trong đơn vị chăm sóc mạch vành. Trong thử nghiệm với 60 người, những người được chăm sóc thường xuyên kết hợp với liệu pháp tinh dầu hoa hồng có chất lượng giấc ngủ tốt hơn so với những người chỉ được chăm sóc thường xuyên. Tinh dầu hoa hồng rất đậm đặc và có thể gây ra tác dụng phụ như đau đầu. Vì vậy, nếu sử dụng phương pháp hít tinh dầu để cải thiện giấc ngủ, bạn nên dùng máy khuếch tán, máy xông hơi hoặc chỉ ngửi nắp của sản phẩm.

Tinh dầu hoa hồng hỗ trợ phụ nữ trong giai đoạn mãn kinh

Theo một nghiên cứu được công bố trên Evidence-Based Complementary and Alternative Medicine, tinh dầu hoa hồng có lợi cho phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh. Trong nghiên cứu này, phụ nữ được massage với các loại tinh dầu như tinh dầu hoa oải hương, tinh dầu hoa nhài, tinh dầu hoa phong lữ và tinh dầu hoa hồng. Kết quả cho thấy họ cải thiện đáng kể các triệu chứng mãn kinh, như cảm giác nóng trong người, so với 27 người tham gia nghiên cứu không được massage.

Tinh dầu hoa hồng giúp giảm đau bụng kinh

Một nghiên cứu năm 2013 cho thấy rằng bệnh nhân bị đau bụng kinh cảm thấy thư giãn và giảm bớt khó chịu khi được massage bằng tinh dầu. Nhóm nghiên cứu được chia thành hai nhóm: một nhóm được massage bằng dầu hạnh nhân và nhóm còn lại được massage bằng dầu hạnh nhân kết hợp với tinh dầu hoa hồng. Kết quả cho thấy nhóm sử dụng tinh dầu hoa hồng cảm thấy dễ chịu hơn sau khi massage so với nhóm chỉ dùng dầu hạnh nhân.

Tác dụng của tinh dầu hoa hồng giúp giảm đau

Một nghiên cứu năm 2015 đã cho một nhóm trẻ em sau phẫu thuật hít tinh dầu hạnh nhân, trong khi nhóm còn lại hít tinh dầu hoa hồng. Kết quả cho thấy trẻ em trong nhóm hít tinh dầu hoa hồng giảm đáng kể mức độ đau. Các nhà nghiên cứu nhận định rằng tinh dầu hoa hồng có thể kích thích não giải phóng endorphin, một hormone tạo cảm giác tích cực và cải thiện tâm trạng. Dựa trên nghiên cứu này, các chuyên gia cho rằng liệu pháp sử dụng tinh dầu thơm là một cách hiệu quả để giảm đau ở những bệnh nhân sau phẫu thuật. Tuy nhiên, một số loại tinh dầu có thể gây hại cho phụ nữ mang thai, phụ nữ cho con bú, trẻ em và thú cưng khi tiếp xúc phải. Vì thế, trước khi sử dụng liệu pháp tinh dầu, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ nếu đang mang thai, có trẻ nhỏ hoặc thú cưng trong nhà để được tư vấn cách dùng tinh dầu hợp lý.

Tinh dầu hoa hồng có đặc tính kháng khuẩn

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện rằng tinh dầu chưng cất từ hoa hồng có khả năng chống lại nhiều loại vi khuẩn gây nhiễm trùng, bao gồm E. coli, vi khuẩn tụ cầu Staphylococcus và vi khuẩn gây viêm họng Streptococcus. Ngoài ra, nghiên cứu còn cho thấy tinh dầu hoa hồng có hiệu quả chống lại nấm Candida albicans, loại nấm gây nhiễm nấm men ở miệng, ruột và âm đạo. Bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi chọn mua tinh dầu nếu gặp các vấn đề về sức khỏe.

Tinh dầu hoa hồng và tác động tích cực đến ham muốn tình dục

Tinh dầu hoa hồng không chỉ giúp cải thiện ham muốn tình dục và sự thỏa mãn mà còn mang lại sự hưng phấn cho nữ giới (những người có nhu cầu tình dục thấp hơn). Theo một nghiên cứu năm 2015, những người mắc chứng rối loạn trầm cảm và đang sử dụng thuốc đã tăng cường ham muốn tình dục khi sử dụng tinh dầu hoa hồng. Các nhà nghiên cứu cho biết tinh dầu hoa hồng có thể giúp giải phóng dopamine trong não, một yếu tố thúc đẩy sự gia tăng ham muốn tình dục và làm giảm các triệu chứng trầm cảm.

Tinh dầu hoa hồng và lợi ích cho làn da

Tinh dầu hoa hồng khi được pha loãng với dầu nền và áp dụng trực tiếp lên da có thể giúp dưỡng ẩm cho làn da khô, làm sạch mụn trứng cá, giảm các dấu hiệu lão hóa và sẹo. Ngoài ra, tác dụng của tinh dầu hoa hồng còn hỗ trợ điều trị các bệnh như bệnh chàm và bệnh hồng ban đỏ. Khi sử dụng tinh dầu hoa hồng, luôn nhớ pha loãng tinh dầu với dầu dừa, dầu hạnh nhân hoặc dầu jojoba và không áp dụng cho vùng mắt. Để tránh các tác dụng phụ, hãy sử dụng tinh dầu ở mức vừa phải. Trước khi mua sản phẩm, hãy kiểm tra phản ứng dị ứng trên da bằng cách thoa một ít tinh dầu hoa hồng đã pha loãng lên vùng da trên khuỷu tay. Nếu không có ngứa, sưng hoặc đỏ sau vài giờ, sản phẩm có thể an toàn cho da của bạn. Để đảm bảo chất lượng, hãy mua tinh dầu từ các cửa hàng uy tín có nguồn gốc và xuất xứ rõ ràng trên thị trường.


Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *